Tìm kiếm

KHỞI ĐỘNG CÁC ĐỐI TƯỢNG CỦA LỚP : CONSTRUCTOR

/* -------------------------Hàm khởi tạo --------------------*/

Khi một đối tượng được tạo, các thành viên của nó có thể được khởi tạo bởi một hàm constructor. Một constructor là một hàm thành viên với tên giống như tên của lớp. Lập trình viên cung cấp constructor mà được gọi tự động mỗi khi đối tượng của lớp đó được tạo. Các thành viên dữ liệu của một lớp không thể được khởi tạo trong định nghĩa của lớp. Hơn nữa, các thành viên dữ liệu phải được khởi động hoặc trong một constructor của lớp hoặc các giá trị của chúng có thể được thiết lập sau sau khi đối tượng được tạo. Các constructor không thể mô tả các kiểu trả về hoặc các giá trị trả về. Các constructor có thể được đa năng hóa để cung cấp sự đa dạng để khởi tạo các đối tượng của lớp.
Constructor có thể chứa các tham số mặc định. Bằng cách cung cấp các tham số mặc định cho constructor, ngay cả nếu không có các giá trị nào được cung cấp trong một constructor thì đối tượng vẫn được bảo đảm để trong một trạng thái phù hợp vì các tham số mặc định. Một constructor của lập trình viên cung cấp mà hoặc tất cả các tham số của nó có giá trị mặc định hoặc không có tham số nào được gọi là constructor mặc định (default constructor). Chỉ có thể có một constructor mặc định cho mỗi lớp.
Ví dụ 3.7: Constructor với các tham số mặc định

1: #include <iostream.h>

2:
3: class Time
4: {
5: public:
6: Time(int = 0, int = 0, int = 0); //Constructor mặc định
7: void SetTime(int, int, int);
8: void PrintMilitary();
9: void PrintStandard();
10:
11: private:
12: int Hour;
13: int Minute;
14: int Second;
15: };
16:
17: //Hàm constructor để khởi động dữ liệu private
18: //Các giá trị mặc định là 0
19: Time::Time(int Hr, int Min, int Sec)
20: {
21: SetTime(Hr, Min, Sec);
22: }
23:
24: //Thiết lập các giá trị của Hour, Minute và Second
25: //Giá trị không hợp lệ được thiết lập là 0
26: void Time::SetTime(int H, int M, int S)
27: {
28: Hour = (H >= 0 && H < 24) ? H : 0;
29: Minute = (M >= 0 && M < 60) ? M : 0;
30: Second = (S >= 0 && S < 60) ? S : 0;
31: }
32:
33: //Hiển thị thời gian theo dạng giờ quân đội: HH:MM:SS
34: void Time::PrintMilitary()
35: {
36: cout << (Hour < 10 ? "0" : "") << Hour << ":"
37:       << (Minute < 10 ? "0" : "") << Minute << ":"
38:       << (Second < 10 ? "0" : "") << Second;
39: }
40:
41: // Hiển thị thời gian theo dạng chuẩn: HH:MM:SS AM (hoặc PM)
42: void Time::PrintStandard()
43: {
44: cout << ((Hour == 0 || Hour == 12) ? 12 : Hour % 12)
45:       << ":" << (Minute < 10 ? "0" : "") << Minute
46:       << ":" << (Second < 10 ? "0" : "") << Second
47:       << (Hour < 12 ? " AM" : " PM");
48: }
49:
50: int main()
51: {
52: Time T1,T2(2),T3(21,34),T4(12,25,42),T5(27,74,99);
53:
54: cout << "Constructed with:" << endl
55:       << "all arguments defaulted:" << endl << " ";
56: T1.PrintMilitary();
57: cout << endl << " ";
58: T1.PrintStandard();
59: cout << endl << "Hour specified; Minute and Second defaulted:"
60: << endl << " ";
61: T2.PrintMilitary();
62: cout << endl << " ";
63: T2.PrintStandard();
64: cout << endl << "Hour and Minute specified; Second defaulted:"
65: << endl << " ";
66: T3.PrintMilitary();
67: cout << endl << " ";
68: T3.PrintStandard();
69: cout << endl << "Hour, Minute, and Second specified:"
70: << endl << " ";
71: T4.PrintMilitary();
72: cout << endl << " ";
73: T4.PrintStandard();
74: cout << endl << "all invalid values specified:"
75: << endl << " ";
76: T5.PrintMilitary();
77: cout << endl << " ";
78: T5.PrintStandard();
79: cout << endl;
80: return 0;
81: }

Chương trình ở ví dụ 3.7 khởi tạo năm đối tượng của lớp Time (ở dòng 52). Đối tượng T1 với ba tham số lấy giá trị mặc định, đối tượng T2 với một tham số được mô tả, đối tượng T3 với hai tham số được mô tả, đối tượng T4 với ba tham số được mô tả và đối tượng T5 với các tham số có giá trị không hợp lệ.
Chúng ta chạy ví dụ 3.7, kết quả ở hình 3.7

 Hình 3.7: Kết quả của ví dụ 3.7
Nếu không có constructor nào được định nghĩa trong một lớp thì trình biên dịch tạo một constructor mặc định. Constructor này không thực hiện bất kỳ sự khởi tạo nào, vì vậy khi đối tượng được tạo, nó không bảo đảm để trong một trạng thái phù hợp.

Read Users' Comments (0)

0 Response to "KHỞI ĐỘNG CÁC ĐỐI TƯỢNG CỦA LỚP : CONSTRUCTOR"

Đăng nhận xét

Support

Liên hệ DMTuan-Uneti
Mọi thông tin góp ý các bạn liên hệ với mình ! Mail:
  1. manhtuan.leo@gmail.com
  2. manhtuan.itvp@gmail.com

Y!M: manhtuan.it92