Học Làm việc với File trong C++
CÁC DÒNG NHẬP/XUẤT VÀ FILE
Nhập/xuất với cin/cout
Định dạng
In ra máy in
Làm việc với File
Nhập/xuất nhị phân
Trong C++ có sẵn một số lớp chuẩn chứa dữ liệu và các phương thức phục vụ cho các thao tác nhập/xuất dữ liệu của NSD, thường được gọi chung là stream (dòng). Trong số các lớp này, lớp có tên ios là lớp cơ sở, chứa các thuộc tính để định dạng việc nhập/xuất và kiểm tra lỗi. Mở rộng (kế thừa) lớp này có các lớp istream, ostream cung cấp thêm các toán tử nhập/xuất như >>, << và các hàm get, getline, read, ignore, put, write, flush … Một lớp rộng hơn có tên iostream là tổng hợp của 2 lớp trên. Bốn lớp nhập/xuất cơ bản này được khai báo trong các file tiêu đề có tên tương ứng (với đuôi *.h). Sơ đồ thừa kế của 4 lớp trên được thể hiện qua hình vẽ dưới đây. Đối tượng của các lớp trên được gọi là các dòng dữ liệu. Một số đối tượng thuộc lớp iostream đã được khai báo sẵn (chuẩn) và được gắn với những thiết bị nhập/xuất cố định như các đối tượng cin, cout, cerr, clog gắn với bàn phím (cin) và màn hình (cout, cerr, clog). Điều này có nghĩa các toán tử >>, << và các hàm kể trên khi làm việc với các đối tượng này sẽ cho phép NSD nhập dữ liệu thông qua bàn phím hoặc xuất kết quả thông qua màn hình. Để nhập/xuất thông qua các thiết bị khác (như máy in, file trên đĩa …), C++ cung cấp thêm các lớp ifstream, ofstream, fstream cho phép NSD khai báo các đối tượng mới gắn với thiết bị và từ đó nhập/xuất thông qua các thiết bị này. Trong chương này, chúng ta sẽ xét các đối tượng chuẩn cin, cout và một số toán tử, hàm nhập xuất đặc trưng của lớp iostream cũng như cách tạo và sử dụng các đối tượng thuộc các lớp ifstream, ofstream, fstream để làm việc với các thiết bị như máy in và file trên đĩa. I. NHẬP/XUẤT VỚI CIN/COUT Như đã nhắc ở trên, cin là dòng dữ liệu nhập (đối tượng) thuộc lớp istream. Các thao tác trên đối tượng này gồm có các toán tử và hàm phục vụ nhập dữ liệu vào cho biến từ bàn phím. 1. Toán tử nhập >>
Toán tử này cho phép nhập dữ liệu từ một dòng Input_stream nào đó vào cho một danh sách các biến. Cú pháp chung như sau:
Input_stream >> biến1 >> biến2 >> …
trong đó Input_stream là đối tượng thuộc lớp istream. Trường hợp Input_stream là cin, câu lệnh nhập sẽ được viết:
cin >> biến1 >> biến2 >> …
câu lệnh này cho phép nhập dữ liệu từ bàn phím cho các biến. Các biến này có thể thuộc các kiểu chuẩn như : kiểu nguyên, thực, ký tự, xâu kí tự. Chú ý 2 đặc điểm quan trọng của câu lệnh trên.
• Lệnh sẽ bỏ qua không gán các dấu trắng (dấu cách <>, dấu Tab, dấu xuống dòng ) vào cho các biến (kể cả biến xâu kí tự).
• Khi NSD nhập vào dãy byte nhiều hơn cần thiết để gán cho các biến thì số byte còn lại và kể cả dấu xuống dòng sẽ nằm lại trong cin. Các byte này sẽ tự động gán cho các biến trong lần nhập sau mà không chờ NSD gõ thêm dữ liệu vào từ bàn phím. Do vậy câu lệnh
cin >> a >> b >> c;
cũng có thể được viết thành
cin >> a;
cin >> b;
cin >> c;
và chỉ cần nhập dữ liệu vào từ bàn phím một lần chung cho cả 3 lệnh (mỗi dữ liệu nhập cho mỗi biến phải cách nhau ít nhất một dấu trắng)
Ví dụ 1 : Nhập dữ liệu cho các biến
int a;
float b;
char c;
char *s;
cin >> a >> b >> c >> s;
giả sử NSD nhập vào dãy dữ liệu : <><>12<>34.517ABC<>12E<>D
khi đó các biến sẽ được nhận những giá trị cụ thể sau:
a = 12
b = 34.517
c = 'A'
s = "BC"
trong cin sẽ còn lại dãy dữ liệu : <>12E<>D .
Nếu trong đoạn chương trình tiếp theo có câu lệnh cin >> s; thì s sẽ được tự động gán giá trị "12E" mà không cần NSD nhập thêm dữ liệu vào cho cin.
Qua ví dụ trên một lần nữa ta nhắc lại đặc điểm của toán tử nhập >> là các biến chỉ lấy dữ liệu vừa đủ cho kiểu của biến (ví dụ biến c chỉ lấy một kí tự 'A', b lấy giá trị 34.517) hoặc cho đến khi gặp dấu trắng đầu tiên (ví dụ a lấy giá trị 12, s lấy giá trị "BC" dù trong cin vẫn còn dữ liệu). Từ đó ta thấy toán tử >> là không phù hợp khi nhập dữ liệu cho các xâu kí tự có chứa dấu cách. C++ giải quyết trường hợp này bằng một số hàm (phương thức) nhập khác thay cho toán tử >>.
2. Các hàm nhập kí tự và xâu kí tự
a. Nhập kí tự
• cin.get() : Hàm trả lại một kí tự (kể cả dấu cách, dấu ).. Ví dụ:
char ch;
ch = cin.get();
nếu nhập AB, ch nhận giá trị 'A', trong cin còn B.
nếu nhập A, ch nhận giá trị 'A', trong cin còn .
nếu nhập , ch nhận giá trị '', trong cin rỗng.
• cin.get(ch) : Hàm nhập kí tự cho ch và trả lại một tham chiếu tới cin. Do hàm trả lại tham chiếu tới cin nên có thể viết các phương thức nhập này liên tiếp trên một đối tượng cin. Ví dụ:
char c, d;
cin.get(c).get(d);
nếu nhập AB thì c nhận giá trị 'A' và d nhận giá trị 'B'. Trong cin còn 'C'.
b. Nhập xâu kí tự
• cin.get(s, n, fchar) : Hàm nhập cho s dãy kí tự từ cin. Dãy được tính từ kí tự đầu tiên trong cin cho đến khi đã đủ n – 1 kí tự hoặc gặp kí tự kết thúc fchar. Kí tự kết thúc này được ngầm định là dấu xuống dòng nếu bị bỏ qua trong danh sách đối. Tức có thể viết câu lệnh trên dưới dạng cin.get(s, n) khi đó xâu s sẽ nhận dãy kí tự nhập cho đến khi đủ n-1 kí tự hoặc đến khi NSD kết thúc nhập (bằng dấu ).
Chú ý :
Lệnh sẽ tự động gán dấu kết thúc xâu ('\0') vào cho xâu s sau khi nhập xong.
Các lệnh có thể viết nối nhau, ví dụ: cin.get(s1, n1).get(s2,n2);
Kí tự kết thúc fchar (hoặc ) vẫn nằm lại trong cin. Điều này có thể làm trôi các lệnh get() tiếp theo. Ví dụ:
struct Sinhvien {
char *ht; // họ tên
char *qq; // quê quán
};
void main()
{
int i;
for (i=1; i<=3; i++) { cout << "Nhap ho ten sv thu " << i; cin.get(sv[i].ht, 25); cout << "Nhap que quan sv thu "<< i; cin.get(sv[i].qq, 30); } … } Trong đoạn lệnh trên sau khi nhập họ tên của sinh viên thứ 1, do kí tự vẫn nằm trong bộ đệm nên khi nhập quê quán chương trình sẽ lấy kí tự này gán cho qq, do đó quê quán của sinh viên sẽ là xâu rỗng. Để khắc phục tình trạng này chúng ta có thể sử dụng một trong các câu lệnh nhập kí tự để "nhấc" dấu enter còn "rơi vãi" ra khỏi bộ đệm. Có thể sử dụng các câu lệnh sau : cin.get(); // đọc một kí tự trong bộ đệm cin.ignore(n); //đọc n kí tự trong bộ đệm (với n=1) như vậy để đoạn chương trình trên hoạt động tốt ta có thể tổ chức lại như sau: void main() { int i; for (i=1; i<=3; i++) { cout << "Nhap ho ten sv thu " << i; cin.get(sv[i].ht, 25); cin.get(); // nhấc 1 kí tự (enter) cout << "Nhap que quan sv thu "<< i; cin.get(sv[i].qq, 30); cin.get() // hoặc cin.ignore(1); } … } • cin.getline(s, n, fchar): Phương thức này hoạt động hoàn toàn tương tự phương thức cin.get(s, n, fchar), tuy nhiên nó có thể khắc phục "lỗi enter" của câu lệnh trên. Cụ thể hàm sau khi gán nội dung nhập cho biến s sẽ xóa kí tự enter khỏi bộ đệm và do vậy NSD không cần phải sử dụng thêm các câu lệnh phụ trợ (cin.get(), cin.ignore(1)) để loại enter ra khỏi bộ đệm. • cin.ignore(n): Phương thức này của đối tượng cin dùng để đọc và loại bỏ n kí tự còn trong bộ đệm (dòng nhập cin). Chú ý: Toán tử nhập >> cũng giống các phương thức nhập kí tự và xâu kí tự ở chỗ cũng để lại kí tự enter trong cin. Do vậy, chúng ta nên sử dụng các phương thức cin.get(), cin.ignore(n) để loại bỏ kí tự enter trước khi thực hiện lệnh nhập kí tự và xâu kí tự khác.
Tương tự dòng nhập cin, cout là dòng dữ liệu xuất thuộc lớp ostream. Điều này có nghĩa dữ liệu làm việc với các thao tác xuất (in) sẽ đưa kết quả ra cout mà đã được mặc định là màn hình. Do đó ta có thể sử dụng toán tử xuất << và các phương thức xuất trong các lớp ios (lớp cơ sở) và ostream. 3. Toán tử xuất << Toán tử này cho phép xuất giá trị của dãy các biểu thức đến một dòng Output_stream nào đó với cú pháp chung như sau: Output_stream << bt_1 << bt_2 << … ở đây Output_stream là đối tượng thuộc lớp ostream. Trường hợp Output_stream là cout, câu lệnh xuất sẽ được viết: cout << bt_1 << bt_2 << … câu lệnh này cho phép in kết quả của các biểu thức ra màn hình. Kiểu dữ liệu của các biểu thức có thể là số nguyên, thực, kí tự hoặc xâu kí tự. II. ĐỊNH DẠNG Các giá trị in ra màn hình có thể được trình bày dưới nhiều dạng khác nhau thông qua các công cụ định dạng như các phương thức, các cờ và các bộ phận khác được khai báo sẵn trong các lớp ios và ostream. 1. Các phương thức định dạng a. Chỉ định độ rộng cần in cout.width(n) ; Số cột trên màn hình để in một giá trị được ngầm định bằng với độ rộng thực (số chữ số, chữ cái và kí tự khác trong giá tị được in). Để đặt lại độ rộng màn hình dành cho giá trị cần in (thông thường lớn hơn độ rộng thực) ta có thể sử dụng phương thức trên. Phương thức này cho phép các giá trị in ra màn hình với độ rộng n. Nếu n bé hơn độ rộng thực sự của giá trị thì máy sẽ in giá trị với số cột màn hình bằng với độ rộng thực. Nếu n lớn hơn độ rộng thực, máy sẽ in giá trị căn theo lề phải, và để trống các cột thừa phía trước giá trị được in. Phương thức này chỉ có tác dụng với giá trị cần in ngay sau nó. Ví dụ: int a = 12; b = 345; // độ rộng thực của a là 2, của b là 3 cout << a; // chiếm 2 cột màn hình cout.width(7); // đặt độ rộng giá trị in tiếp theo là 7 cout << b; // b in trong 7 cột với 4 dấu cách đứng trước Kết quả in ra sẽ là: 12<><><><>345
b. Chỉ định kí tự chèn vào khoảng trống trước giá trị cần in
cout.fill(ch) ;
Kí tự độn ngầm định là dấu cách, có nghĩa khi độ rộng của giá trị cần in bé hơn độ rộng chỉ định thì máy sẽ độn các dấu cách vào trước giá trị cần in cho đủ với độ rộng chỉ định. Có thể yêu cầu độn một kí tự ch bất kỳ thay cho dấu cách bằng phương thức trên. Ví dụ trong dãy lệnh trên, nếu ta thêm dòng lệnh cout.fill('*') trước khi in b chẳng hạn thì kết quả in ra sẽ là: 12****345.
Phương thức này có tác dụng với mọi câu lệnh in sau nó cho đến khi gặp một chỉ định mới.
c. Chỉ định độ chính xác (số số lẻ thập phân) cần in
cout.precision(n) ;
Phương thức này yêu cầu các số thực in ra sau đó sẽ có n chữ số lẻ. Các số thực trước khi in ra sẽ được làm tròn đến chữ số lẻ thứ n. Chỉ định này có tác dụng cho đến khi gặp một chỉ định mới. Ví dụ:
int a = 12.3; b = 345.678; // độ rộng thực của a là 4, của b là 7
cout << a; // chiếm 4 cột màn hình cout.width(10); // đặt độ rộng giá trị in tiếp theo là 10 cout.precision(2); // đặt độ chính xác đến 2 số lẻ cout << b; // b in trong 10 cột với 4 dấu cách đứng trước Kết quả in ra sẽ là: 12.3<><><><>345.68
2. Các cờ định dạng
Một số các qui định về định dạng thường được gắn liền với các "cờ". Thông thường nếu định dạng này được sử dụng trong suốt quá trình chạy chương trình hoặc trong một khoảng thời gian dài trước khi gỡ bỏ thì ta "bật" các cờ tương ứng với nó. Các cờ được bật sẽ có tác dụng cho đến khi cờ với định dạng khác được bật. Các cờ được cho trong file tiêu đề iostream.h.
Để bật/tắt các cờ ta sử dụng các phương thức sau:
cout.setf(danh sách cờ); // Bật các cờ trong danh sách
cout.unsetf(danh sách cờ); // Tắt các cờ trong danh sách
Các cờ trong danh sách được viết cách nhau bởi phép toán hợp bit (|). Ví dụ lệnh cout.setf(ios::left | ios::scientific) sẽ bật các cờ ios::left và ios::scientific. Phương thức cout.unsetf(ios::right | ios::fixed) sẽ tắt các cờ ios::right | ios::fixed.
Dưới đây là danh sách các cờ cho trong iostream.h.
a. Nhóm căn lề
ios::left : nếu bật thì giá trị in nằm bên trái vùng in ra (kí tự độn nằm sau).
ios::right : giá trị in nằm bên phái vùng in ra (kí tự độn nằm trước), đây là trường hợp ngầm định nếu ta không sử dụng cờ cụ thể.
ios::internal : giống cờ ios::right tuy nhiên dấu của giá trị in ra sẽ được in đầu tiên, sau đó mới đến kí tự độn và giá trị số.
Ví dụ:
int a = 12.3; b = 345.678; // độ rộng thực của a là 4, của b là 8
cout << a; // chiếm 4 cột màn hình cout.width(10); // đặt độ rộng giá trị in tiếp theo là 10 cout.fill('*') ; // dấu * làm kí tự độn cout.precision(2); // đặt độ chính xác đến 2 số lẻ cout.setf(ios::left) ; // bật cờ ios::left cout << b; // kết qủa: 12.3345.68*** cout.setf(ios::right) ; // bật cờ ios::right cout << b; // kết qủa: 12.3***345.68 cout.setf(ios::internal) ; // bật cờ ios::internal cout << b; // kết qủa: 12.3***345.68 b. Nhóm định dạng số nguyên ios::dec : in số nguyên dưới dạng thập phân (ngầm định) ios::oct : in số nguyên dưới dạng cơ số 8 ios::hex : in số nguyên dưới dạng cơ số 16 c. Nhóm định dạng số thực ios::fixed : in số thực dạng dấu phảy tĩnh (ngầm định) ios::scientific : in số thực dạng dấu phảy động ios::showpoint : in đủ n chữ số lẻ của phần thập phân, nếu tắt (ngầm định) thì không in các số 0 cuối của phần thập phân. Ví dụ: giả sử độ chính xác được đặt với 3 số lẻ (bởi câu lệnh cout.precision(3)) nếu fixed bật + showpoint bật : 123.2500 được in thành 123.250 123.2599 được in thành 123.260 123.2 được in thành 123.200 nếu fixed bật + showpoint tắt : 123.2500 được in thành 123.25 123.2599 được in thành 123.26 123.2 được in thành 123.2 nếu scientific bật + showpoint bật : 12.3 được in thành 1.230e+01 2.32599 được in thành 2.326e+00 324 được in thành 3.240e+02 nếu scientific bật + showpoint tắt : 12.3 được in thành 1.23e+01 2.32599 được in thành 2.326e+00 324 được in thành 3.24e+02 d. Nhóm định dạng hiển thị ios::showpos : nếu tắt (ngầm định) thì không in dấu cộng (+) trước số dương. Nếu bật trước mỗi số dương sẽ in thêm dấu cộng. ios::showbase : nếu bật sẽ in số 0 trước các số nguyên hệ 8 và in 0x trước số hệ 16. Nếu tắt (ngầm định) sẽ không in 0 và 0x. ios::uppercase : nếu bật thì các kí tự biểu diễn số trong hệ 16 (A..F) sẽ viết hoa, nếu tắt (ngầm định) sẽ viết thường. 3. Các bộ và hàm định dạng iostream.h cũng cung cấp một số bộ và hàm định dạng cho phép sử dụng tiện lợi hơn so với các cờ và các phương thức vì nó có thể được viết liên tiếp trên dòng lệnh xuất. a. Các bộ định dạng dec // tương tự ios::dec oct // tương tự ios::dec hex // tương tự ios::hex endl // xuất kí tự xuống dòng ('\n') flush // đẩy toàn bộ dữ liệu ra dòng xuất Ví dụ : cout.setf(ios::showbase) ; // cho phép in các kí tự biểu thị cơ số cout.setf(ios::uppercase) ; // dưới dạng chữ viết hoa int a = 171; int b = 32 ; cout << hex << a << endl << b ; // in 0xAB và 0x20 b. Các hàm định dạng (#include
setw(n) // tương tự cout.width(n)
setprecision(n) // tương tự cout.precision(n)
setfill(c) // tương tự cout.fill(c)
setiosflags(l) // tương tự cout.setf(l)
resetiosflags(l) // tương tự cout.unsetf(l)
III. IN RA MÁY IN
Như trong phần đầu chương đã trình bày, để làm việc với các thiết bị khác với màn hình và đĩa … chúng ta cần tạo ra các đối tượng (thuộc các lớp ifstream, ofstream và fstream) tức các dòng tin bằng các hàm tạo của lớp và gắn chúng với thiết bị bằng câu lệnh:
ofstream Tên_dòng(thiết bị) ;
Ví dụ để tạo một đối tượng mang tên Mayin và gắn với máy in, chúng ta dùng lệnh:
ofstream Mayin(4) ;
trong đó 4 là số hiệu của máy in.
Khi đó mọi câu lệnh dùng toán tử xuất << và cho ra Mayin sẽ đưa dữ liệu cần in vào một bộ đệm mặc định trong bộ nhớ. Nếu bộ đệm đầy, một số thông tin đưa vào trước sẽ tự động chuyển ra máy in. Để chủ động đưa tất cả dữ liệu còn lại trong bộ đệm ra máy in chúng ta cần sử dụng bộ định dạng flush (Mayin << flush << …) hoặc phương thức flush (Mayin.flush(); ). Ví dụ: Sau khi đã khai báo một đối tượng mang tên Mayin bằng câu lệnh như trên Để in chu vi và diện tích hình chữ nhật có cạnh cd và cr ta có thể viết: Mayin << "Diện tích HCN = " << cd * cr << endl; Mayin << "Chu vi HCN = " << 2*(cd + cr) << endl; Mayin.flush(); hoặc : Mayin << "Diện tích HCN = " << cd * cr << endl; Mayin << "Chu vi HCN = " << 2*(cd + cr) << endl << flush; khi chương trình kết thúc mọi dữ liệu còn lại trong các đối tượng sẽ được tự động chuyển ra thiết bị gắn với nó. Ví dụ máy in sẽ in tất cả mọi dữ liệu còn sót lại trong Mayin khi chương trình kết thúc. IV. LÀM VIỆC VỚI FILE Làm việc với một file trên đĩa cũng được quan niệm như làm việc với các thiết bị khác của máy tính (ví dụ như làm việc với máy in với đối tượng Mayin trong phần trên hoặc làm việc với màn hình với đối tượng chuẩn cout). Các đối tượng này được khai báo thuộc lớp ifstream hay ofstream tùy thuộc ta muốn sử dụng file để đọc hay ghi. Như vậy, để sử dụng một file dữ liệu đầu tiên chúng ta cần tạo đối tượng và gắn cho file này. Để tạo đối tượng có thể sử dụng các hàm tạo có sẵn trong hai lớp ifstream và ofstream. Đối tượng sẽ được gắn với tên file cụ thể trên đĩa ngay trong quá trình tạo đối tượng (tạo đối tượng với tham số là tên file) hoặc cũng có thể được gắn với tên file sau này bằng câu lệnh mở file. Sau khi đã gắn một đối tượng với file trên đĩa, có thể sử dụng đối tượng như đối với Mayin hoặc cin, cout. Điều này có nghĩa trong các câu lệnh in ra màn hình chỉ cần thay từ khóa cout bởi tên đối tượng mọi dữ liệu cần in trong câu lệnh sẽ được ghi lên file mà đối tượng đại diện. Cũng tương tự nếu thay cin bởi tên đối tượng, dữ liệu sẽ được đọc vào từ file thay cho từ bàn phím. Để tạo đối tượng dùng cho việc ghi ta khai báo chúng với lớp ofstream còn để dùng cho việc đọc ta khai báo chúng với lớp ifstream. 1. Tạo đối tượng gắn với file Mỗi lớp ifstream và ofstream cung cấp 4 phương thức để tạo file. Ở đây chúng tôi chỉ trình bày 2 cách (2 phương thức) hay dùng. + Cách 1:
đối_tượng.open(tên_file, chế_độ);
Lớp là một trong hai lớp ifstream và ofstream. Đối tượng là tên do NSD tự đặt. Chế độ là cách thức làm việc với file (xem dưới). Cách này cho phép tạo trước một đối tượng chưa gắn với file cụ thể nào. Sau đó dùng tiếp phương thức open để đồng thời mở file và gắn với đối tượng vừa tạo.
Ví dụ:
ifstream f; // tạo đối tượng có tên f để đọc hoặc
ofstream f; // tạo đối tượng có tên f để ghi
f.open("Baitap"); // mở file Baitap và gắn với f
+ Cách 2:
Cách này cho phép đồng thời mở file cụ thể và gắn file với tên đối tượng trong câu lệnh.
Ví dụ:
ifstream f("Baitap"); // mở file Baitap gắn với đối tượng f để
ofstream f("Baitap); // đọc hoặc ghi.
Sau khi mở file và gắn với đối tượng f, mọi thao tác trên f cũng chính là làm việc với file Baitap.
Trong các câu lệnh trên có các chế độ để qui định cách thức làm việc của file. Các chế độ này gồm có:
• ios::binary : quan niệm file theo kiểu nhị phân. Ngầm định là kiểu văn bản.
• ios::in : file để đọc (ngầm định với đối tượng trong ifstream).
• ios::out : file để ghi (ngầm định với đối tượng trong ofstream), nếu file đã có trên đĩa thì nội dung của nó sẽ bị ghi đè (bị xóa).ios::app : bổ sung vào cuối file
• ios::trunc : xóa nội dung file đã có
• ios::ate : chuyển con trỏ đến cuối file
• ios::nocreate : không làm gì nếu file chưa có
• ios::replace : không làm gì nếu file đã có
có thể chỉ định cùng lúc nhiều chế độ bằng cách ghi chúng liên tiếp nhau với toán tử hợp bit |. Ví dụ để mở file bài tập như một file nhị phân và ghi tiếp theo vào cuối file ta dùng câu lệnh:
ofstream f("Baitap", ios::binary | ios::app);
2. Đóng file và giải phóng đối tượng
Để đóng file được đại diện bởi f, sử dụng phương thức close như sau:
đối_tượng.close();
Sau khi đóng file (và giải phóng mối liên kết giữa đối tượng và file) có thể dùng đối tượng để gắn và làm việc với file khác bằng phương thức open như trên.
Ví dụ 2 : Đọc một dãy số từ bàn phím và ghi lên file. File được xem như file văn bản (ngầm định), các số được ghi cách nhau 1 dấu cách.
#include
#include
#include
void main()
{
ofstream f; // khai báo (tạo) đối tượng f
int x;
f.open("DAYSO"); // mở file DAYSO và gắn với f
for (int i = 1; i<=10; i++) { cin >> x;
f << x << ' '; } f.close(); } Ví dụ 3 : Chương trình sau nhập danh sách sinh viên, ghi vào file 1, đọc ra mảng, sắp xếp theo tuổi và in ra file 2. Dòng đầu tiên trong file ghi số sinh viên, các dòng tiếp theo ghi thông tin của sinh viên gồm họ tên với độ rộng 24 kí tự, tuổi với độ rộng 4 kí tự và điểm với độ rộng 8 kí tự. #include
#include
#include
#include
#include
#include
#include
struct Sv {
char *hoten;
int tuoi;
double diem;
};
class Sinhvien {
int sosv ;
Sv *sv;
public:
Sinhvien() {
sosv = 0;
sv = NULL;
}
void nhap();
void sapxep();
void ghifile(char *fname);
};
void Sinhvien::nhap()
{
cout << "\nSố sinh viên: "; cin >> sosv;
int n = sosv;
sv = new Sinhvien[n+1]; // Bỏ phần tử thứ 0
for (int i = 1; i <= n; i++) { cout << "\nNhập sinh viên thứ: " << i << endl; cout << "\nHọ tên: "; cin.ignore(); cin.getline(sv[i].hoten); cout << "\nTuổi: "; cin >> sv[i].tuoi;
cout << "\nĐiểm: "; cin >> sv[i].diem;
}
}
void Sinhvien::ghi(char fname)
{
ofstream f(fname) ;
f << sosv; f << setprecision(1) << setiosflags(ios::showpoint) ; for (int i=1; i<=sosv; i++) { f << endl << setw(24) << sv[i].hoten << setw(4) << tuoi; f << setw( << sv[i].diem; } f.close(); } void Sinhvien::doc(char fname) { ifstream f(fname) ; f >> sosv;
for (int i=1; i<=sosv; i++) { f.getline(sv[i].hoten, 25); f >> sv[i].tuoi >> sv[i].diem;
}
f.close();
}
void Sinhvien::sapxep()
{
int n = sosv;
for (int i = 1; i < n; i++) { for (int j = j+1; j <= n; j++) { if (sv[i].tuoi > sv[j].tuoi) {
Sinhvien t = sv[i]; sv[i] = sv[j]; sv[j] = t;
}
}
void main() {
clrscr();
Sinhvien x ;
x.nhap(); x.ghi("DSSV1");
x.doc("DSSV1"); x.sapxep(); x.ghi("DSSV2");
cout << "Đã xong"; getch(); } 3. Kiểm tra sự tồn tại của file, kiểm tra hết file Việc mở một file chưa có để đọc sẽ gây nên lỗi và làm dừng chương trình. Khi xảy ra lỗi mở file, giá trị trả lại của phương thức bad là một số khác 0. Do vậy có thể sử dụng phương thức này để kiểm tra một file đã có trên đĩa hay chưa. Ví dụ: ifstream f("Bai tap"); if (f.bad()) { cout << "file Baitap chưa có"; exit(1); } Khi đọc hoặc ghi, con trỏ file sẽ chuyển dần về cuối file. Khi con trỏ ở cuối file, phương thức eof() sẽ trả lại giá trị khác không. Do đó có thể sử dụng phương thức này để kiểm tra đã hết file hay chưa. Chương trình sau cho phép tính độ dài của file Baitap. File cần được mở theo kiểu nhị phân. #include
#include
#include
#include
void main()
{
clrscr();
long dodai = 0;
char ch;
ifstream f("Baitap", ios::in | ios::binary) ;
if (f.bad()) {
cout << "File Baitap không có"; exit(1); } while (!f.eof()) { f.get(ch)); dodai++; } cout << "Độ dài của file = " << dodai; getch(); } 4. Đọc ghi đồng thời trên file Để đọc ghi đồng thời, file phải được gắn với đối tượng của lớp fstream là lớp thừa kế của 2 lớp ifstream và ofstream. Khi đó chế độ phải được bao gồm chỉ định ios::in | ios::out. Ví dụ: fstream f("Data", ios::in | ios::out) ; hoặc fstream f ; f.open("Data", ios::in | ios::out) ; 5. Di chuyển con trỏ file Các phương thức sau cho phép làm việc trên đối tượng của dòng xuất (ofstream). đối_tượng.seekp(n) ; Di chuyển con trỏ đến byte thứ n (các byte được tính từ 0) đối_tượng.seekp(n, vị trí xuất phát) ; Di chuyển đi n byte (có thể âm hoặc dương) từ vị trí xuất phát. Vị trí xuất phát gồm: • ios::beg : từ đầu file • ios::end : từ cuối file • ios::cur : từ vị trí hiện tại của con trỏ. đối_tượng.tellp(n) ; Cho biết vị trí hiện tại của con trỏ. Để làm việc với dòng nhập tên các phương thức trên được thay tương ứng bởi các tên : seekg và tellg. Đối với các dòng nhập lẫn xuất có thể sử dụng được cả 6 phương thức trên. Ví dụ sau tính độ dài tệp đơn giản hơn ví dụ ở trên. fstream f("Baitap"); f.seekg(0, ios::end); cout << "Độ dài bằng = " << f.tellg(); Ví dụ 4 : Chương trình nhập và in danh sách sinh viên trên ghi/đọc đồng thời. #include
#include
#include
#include
#include
#include
#include
void main() {
int stt ;
char *hoten, *fname, traloi;
int tuoi;
float diem;
fstream f;
cout << "Nhập tên file: "; cin >> fname;
f.open(fname, ios::in | ios::out | ios::noreplace) ;
if (f.bad()) {
cout << "Tệp đã có. Ghi đè (C/K)?" ; cin.get(traloi) ; if (toupper(traloi) == 'C') { f.close() ; f.open(fname, ios::in | ios::out | ios::trunc) ; } else exit(1); } stt = 0; f << setprecision(1) << setiosflags(ios::showpoint) ; // nhập danh sách while (1) { stt++; cout << "\nNhập sinh viên thứ " << stt ; cout << "\nHọ tên: "; cin.ignore() ; cin.getline(hoten, 25); if (hoten[0] = 0) break; cout << "\nTuổi: "; cin >> tuoi;
cout << "\nĐiểm: "; cin >> diem;
f << setw(24) << hoten << endl; f << setw(4) << tuoi << set( << diem ; } // in danh sách f.seekg(0) ; // quay về đầu danh sách stt = 0; clrscr(); cout << "Danh sách sinh viên đã nhập\n" ; cout << setprecision(1) << setiosflags(ios::showpoint) ; while (1) { f.getline(hoten,25); if (f.eof()) break; stt++; f >> tuoi >> diem;
f.ignore();
cout << "\nSinh viên thứ " << stt ; cout << "\nHọ tên: " << hoten; cout << "\nTuổi: " << setw(4) << tuoi; cout << "\nĐiểm: " << setw( << diem; } f.close(); getch(); } V. NHẬP/XUẤT NHỊ PHÂN 1. Khái niệm về 2 loại file: văn bản và nhị phân a. File văn bản Trong file văn bản mỗi byte được xem là một kí tự. Tuy nhiên nếu 2 byte 10 (LF), 13 (CR) đi liền nhau thì được xem là một kí tự và nó là kí tự xuống dòng. Như vậy file văn bản là một tập hợp các dòng kí tự với kí tự xuống dòng có mã là 10. Kí tự có mã 26 được xem là kí tự kết thúc file. b. File nhị phân Thông tin lưu trong file được xem như dãy byte bình thường. Mã kết thúc file được chọn là -1, được định nghĩa là EOF trong stdio.h. Các thao tác trên file nhị phân thường đọc ghi từng byte một, không quan tâm ý nghĩa của byte. Một số các thao tác nhập/xuất sẽ có hiệu quả khác nhau khi mở file dưới các dạng khác nhau. Ví dụ 1 : giả sử ch = 10, khi đó f << ch sẽ ghi 2 byte 10,13 lên file văn bản f, trong khi đó lệnh này chỉ khi 1 byte 10 lên file nhị phân. Ngược lại, nếu f la file văn bản thì f.getc(ch) sẽ trả về chỉ 1 byte 10 khi đọc được 2 byte 10, 13 liên tiếp nhau. Một file luôn ngầm định dưới dạng văn bản, do vậy để chỉ định file là nhị phân ta cần sử dụng cờ ios::binary. 2. Đọc, ghi kí tự put(c); // ghi kí tự ra file get(c); // đọc kí tự từ file Ví dụ 2 : Sao chép file 1 sang file 2. Cần sao chép và ghi từng byte một do vậy để chính xác ta sẽ mở các file dưới dạng nhị phân. #include
#include
#include
#include
void main()
{
clrscr();
fstream fnguon("DATA1", ios::in | ios::binary);
fstream fdich("DATA2", ios::out | ios::binary);
char ch;
while (!fnguon.eof()) {
fnguon.get(ch);
fdich.put(ch);
}
fnguon.close();
fdich.close();
}
3. Đọc, ghi dãy kí tự
write(char *buf, int n); // ghi n kí tự trong buf ra dòng xuất
read(char *buf, int n); // nhập n kí tự từ buf vào dòng nhập
gcount(); // cho biết số kí tự read đọc được
Ví dụ 3 : Chương trình sao chép file ở trên có thể sử dụng các phương thức mới này như sau:
#include
#include
#include
#include
void main()
{
clrscr();
fstream fnguon("DATA1", ios::in | ios::binary);
fstream fdich("DATA2", ios::out | ios::binary);
char buf[2000] ;
int n = 2000;
while (n) {
fnguon.read(buf, 2000);
n = fnguon.gcount();
fdich.write(buf, n);
}
fnguon.close();
fdich.close();
}
4. Đọc ghi đồng thời
#include
#include
#include
#include
#include
#include
#include
#include
struct Sv {
char *hoten;
int tuoi;
double diem;
};
class Sinhvien {
int sosv;
Sv x;
char fname[30];
static int size;
public:
Sinhvien(char *fn);
void tao();
void bosung();
void xemsua();
};
int Sinhvien::size = sizeof(Sv);
Sinhvien::Sinhvien(char *fn)
{
strcpy(fname, fn) ;
fstream f;
f.open(fname, ios::in | ios::ate | ios::binary);
if (!f.good) sosv = 0;
else {
sosv = f.tellg() / size;
}
}
void Sinhvien::tao()
{
fstream f;
f.open(fname, ios::out | ios::noreplace | ios::binary);
if (!f.good()) {
cout << "danh sach da co. Co tao lai (C/K) ?"; char traloi = getch(); if (toupper(traloi) == 'C') return; else { f.close() ; f.open(fname, ios::out | ios::trunc | ios::binary); } } sosv = 0 while (1) { cout << "\nSinh viên thứ: " << sosv+1; cout << "\nHọ tên: "; cin.ignore(); cin.getline(x.hoten); if (x.hoten[0] == 0) break; cout << "\nTuổi: "; cin >> x.tuoi;
cout << "\nĐiểm: "; cin >> x.diem;
f.write((char*)(&x), size);
sosv++;
}
f.close();
}
void Sinhvien::bosung()
{
fstream f;
f.open(fname, ios::out | ios::app | ios::binary);
if (!f.good()) {
cout << "danh sach chua co. Tao moi (C/K) ?"; char traloi = getch(); if (toupper(traloi) == 'C') return; else { f.close() ; f.open(fname, ios::out | ios::binary); } } int stt = 0 while (1) { cout << "\nBổ sung sinh viên thứ: " << stt+1; cout << "\nHọ tên: "; cin.ignore(); cin.getline(x.hoten); if (x.hoten[0] == 0) break; cout << "\nTuổi: "; cin >> x.tuoi;
cout << "\nĐiểm: "; cin >> x.diem;
f.write((char*)(&x), size);
stt++;
}
sosv += stt;
f.close();
}
void Sinhvien::xemsua()
{
fstream f;
int ch;
f.open(fname, ios::out | ios::app | ios::binary);
if (!f.good()) {
cout << "danh sach chua co"; getch(); return; } cout << "\nDanh sách sinh viên" << endl; int stt ; while (1) { cout << "\nCần xem (sua) sinh viên thứ (0: dừng): " ; cin >> stt;
if (stt < 1 || stt > sosv) break;
f.seekg((stt-1) * size, ios::beg);
f.read((char*)(&x), size);
cout << "\nHọ tên: " << x.hoten; cout << "\nTuổi: " << x.tuoi; cout << "\nĐiểm: " << x.diem; cout << "Có sửa không (C/K) ?"; cin >> traloi;
if (toupper(traloi) == 'C') {
f.seekg(-size, ios::cur);
cout << "\nHọ tên: "; cin.ignore(); cin.getline(x.hoten); cout << "\nTuổi: "; cin >> x.tuoi;
cout << "\nĐiểm: "; cin >> x.diem;
f.write((char*)(&x), size);
}
}
f.close();
}
void main()
{
int chon;
Sinhvien SV("DSSV") ;
while (1) {
clrscr();
cout << "\n1: Tạo danh sách sinh viên";
cout << "\n2: Bổ sung danh sách";
cout << "\n3: Xem – sửa danh sách";
cout << "\n0: Kết thúc";
chon = getch();
chon = chon – 48;
clrscr();
if (chon == 1) SV.tao();
else if (chon == 2) SV.bosung();
else if (chon == 3) SV.xemsua();
else break;
}
}
BÀI TẬP
1. Viết chương trình đếm số dòng của một file văn bản.
2. Viết chương trình đọc in từng kí tự của file văn bản ra màn hình, mỗi màn hình 20 dòng.
3. Viết chương trình tìm xâu dài nhất trong một file văn bản.
4. Viết chương trình ghép một file văn bản thứ hai vào file văn bản thứ nhất, trong đó tất cả chữ cái của file văn bản thứ nhất phải đổi thành chữ in hoa.
5. Viết chương trình in nội dung file ra màn hình và cho biết tổng số chữ cái, tổng số chữ số đã xuất hiện trong file.
6. Cho 2 file số thực (đã được sắp tăng dần). In ra màn hình dãy số xếp tăng dần của cả 2 file. (Cần tạo cả 2 file dữ liệu này bằng Editor của C++).
7. Viết hàm nhập 10 số thực từ bàn phím vào file INPUT.DAT. Viết hàm đọc các số thực từ file trên và in tổng bình phương của chúng ra màn hình.
8. Viết hàm nhập 10 số nguyên từ bàn phím vào file văn bản tên INPUT.DAT. Viết hàm đọc các số nguyên từ file trên và ghi những số chẵn vào file EVEN.DAT còn các số lẻ vào file ODD.DAT.
9. Nhập bằng chương trình 2 ma trận số nguyên vào 2 file văn bản. Hãy tạo file văn bản thứ 3 chứa nội dung của ma trận tích của 2 ma trận trên.
10. Tổ chức quản lý file sinh viên (Họ tên, ngày sinh, giới tính, điểm) với các chức năng : Nhập, xem, xóa, sửa, tính điểm trung chung.
11. Thông tin về một nhân viên trong cơ quan bao gồm : họ và tên, nghề nghiệp, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng. Viết hàm nhập từ bàn phím thông tin của 7 nhân viên và ghi vào file INPUT.DAT. Viết hàm tìm trong file INPUT.DAT và in ra thông tin của 1 nhân viên theo số điện thoại được nhập từ bàn phím.
0 Response to "Học Làm việc với File trong C++"
Đăng nhận xét